UỶ BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
XÃ SƠN LĨNH
|
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
|
Sơn Lĩnh, ngày 25 tháng 12 năm 2020
|
QUY CHẾ
TIẾP CÔNG DÂN TẠI PHÒNG TIẾP CÔNG DÂN XÃ SƠN LĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 79/QĐ-UBND, ngày 25 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân xã Sơn Lĩnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi áp dụng:
Quy chế này quy định việc tiếp công dân định kỳ của Thường trực Đảng ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Sơn Lĩnh và công tác tiếp công dân thường xuyên tại Phòng Tiếp công dân xã nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật.
Quy chế này được áp dụng đối với việc tiếp công dân của lãnh đạo UBND xã, của các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ tiếp công dân và đối với công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Phòng tiếp công dân.
Điều 2. Mục đích áp dụng:
Quy chế này xác định rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân có thẩm quyền trong công tác tiếp công dân và nhằm thực hiện những mục đích sau:
1. Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh góp ý những vấn đề có liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân xã và các thông tin có liên quan đến hoạt động giải quyết các thủ tục hành chính của Bộ phận “Một cửa” “Một cửa liên thông” xã Sơn Lĩnh.
2. Tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã để xem xét, giải quyết hoặc trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật.
3. Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
I. VIỆC TIẾP CÔNG DÂN ĐỊNH KỲ CỦA LÃNH ĐẠO XÃ
Điều 3. Việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo xã được tổ chức như sau:
1. Địa điểm tiếp công dân: tại phòng tiếp công dân UBND xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh;
2. Thời gian tiếp công dân của lãnh đạo: vào giờ hành chính của ngày thứ 5 hàng tuần, nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì bố trí vào ngày làm việc liền kề;
3. Chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ: Chủ tịch UBND và công chức Văn phòng – Thống kế xã;
4. Các ngành tham dự buổi tiếp công dân định kỳ cùng lãnh đạo xã, gồm:
- Đại diện Đảng ủy xã;
- Thường trực Hội đồng nhân dân xã;
- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức đoàn thể liên quan;
- Thanh tra nhân dân và các bộ phận, ban ngành liên quan đến nội dung tiếp công dân.
5. Công chức được giao nhiệm vu tiếp công dân hàng ngày: Công chức Văn phòng Thống kê.
Trong trường hợp cần thiết hoặc phát sinh sự việc đột xuất khi tiếp công dân, Ủy ban nhân dân xã yêu cầu trưởng các ban, ngành đoàn thể cấp xã, thôn trưởng các thôn có liên quan tham dự buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo và công chức xã được giao nhiệm vụ tiếp công dân.
Trường hợp vì lý do khách quan, đột xuất không tham dự được buổi tiếp công dân định kỳ thì các ban ngành đoàn thể phải báo cáo trực tiếp với Chủ tịch UBND xã trước 01 ngày và phải cử cấp phó dự thay.
Điều 4. Quy trình tiếp công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo xã được thực hiện như sau:
1. Công dân đến Phòng Tiếp công dân xã để được hướng dẫn ghi nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình vào Phiếu tiếp công dân theo mẫu do công chức Văn phòng cung cấp;
2. Trên cơ sở nội dung công dân trình bày tại Phiếu tiếp công dân, công chức Văn phòng chủ trì, phối hợp với thanh tra nhân dân và Trưởng các ban ngành liên quan tiến hành rà soát sự việc, quá trình giải quyết của các ban ngành, bộ phận của Ủy ban nhân dân xã đối với nội dung công dân trình bày;
3. Sau khi rà soát nội dung công dân trình bày, công chức Văn phòng thống kê báo cáo đồng chí chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ về nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Phiếu tiếp công dân và đề xuất hướng xử lý, trả lời đối với nội dung công dân trình bày tại Phiếu tiếp công dân;
4. Đồng chí chủ trì buổi tiếp công dân xem xét nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trình bày tại Phiếu tiếp công dân, hội ý trong lãnh đạo UBND xã và quyết định việc tiếp công dân:
- Trực tiếp nghe công dân trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
- Chỉ định Trưởng các ban ngành, bộ phận tham gia buổi tiếp công dân có ý kiến nêu vụ việc công dân trình bày liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của ban ngành, bộ phận đó;
- Hướng dẫn, trả lời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo hiện hành;
- Kết luận, giao nhiệm vụ cho các ban ngành, bộ phận có liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết đối với sự việc công dân trình bày tại buổi tiếp công dân định kỳ (nếu có).
5. Kết thúc buổi tiếp công dân định kỳ, bộ phận tiếp dân thông báo ý kiến kết luận của người chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ gửi các ban, ngành, bộ phận liên quan để tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết theo trình tự quy định.
Điều 5. Trách nhiệm của các cơ quan trong việc tổ chức buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo xã:
1. Văn phòng UBND xã tổ chức và chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cho buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo xã.
2. Phân công công chức Văn phòng trực tiếp theo dõi, quản lý công tác tiếp công dân đồng thời làm nhiệm vụ ghi chép, tổng hợp nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo xã và chịu trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân xã được thuận lợi, đảm bảo trật tự, an toàn nơi tiếp công dân, áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với mọi tình huống xảy ra.
3. Công an chủ trì phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự xã bố trí lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự tại buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo xã tại Phòng tiếp công dân, có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những đối tượng cố tình vi phạm Quy chế tiếp công dân và pháp luật của Nhà nước.
II. NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TIẾP CÔNG DÂN TẠI PHÒNG TIẾP CÔNG DÂN CỦA XÃ
Điều 6. Trách nhiệm chung:
Cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân và những người được giao nhiệm vụ liên quan đến công tác tiếp công dân khi làm nhiệm vụ tại Phòng tiếp công dân xã phải mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức theo quy định.
Điều 7. Khi tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân có quyền hạn, nhiệm vụ sau:
1. Thực hiện đầy đủ quy trình tiếp công dân theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo;
2. Lắng nghe, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp công dân những nội dung có liên quan do công dân trình bày. Yêu cầu công dân cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nội dung sự việc;
3. Được quyền từ chối tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
a) Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về vụ việc đã được kiểm tra xem xét và đã có quyết định hoặc kết luận giải quyết của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và đã được trả lời các thông tin đầy đủ;
b) Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có hành vi vi phạm Quy chế tiếp công dân này.
Điều 8. Việc xử lý khiếu nại khi tiếp công dân tại Phòng Tiếp công dân xã thực hiện như sau:
1. Trường hợp công dân trực tiếp đến trình bày khiếu nại mà khiếu nại đó thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, cán bộ tiếp công dân hướng dẫn công dân viết thành đơn hoặc lập thành văn bản ghi lại nội dung khiếu nại công dân trình bày và yêu cầu người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản đó; vào sổ theo dõi khiếu nại; để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã xem xét, chỉ đạo bộ phận chuyên môn và giải quyết theo quy định của pháp luật.
Nếu vụ việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã thì hướng dẫn công dân khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
2. Trường hợp công dân đến gửi đơn khiếu nại, cán bộ tiếp công dân tiếp nhận đơn và xử lý theo quy định tại Khoản 1 Điều này.
Điều 9. Việc xử lý tố cáo, kiến nghị, phản ánh khi tiếp công dân tại Phòng Tiếp công dân xã thực hiện như sau:
1. Trường hợp công dân trực tiếp đến trình bày tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cán bộ tiếp công dân ghi chép nội dung; vào sổ theo dõi; đối với tố cáo, đề nghị người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ vào biên bản ghi nội dung tố cáo; đối với kiến nghị, phản ánh, xét thấy cần thiết hoặc công dân yêu cầu thì đề nghị họ ký tên hoặc điểm chỉ.
Nếu tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Nếu tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân xã thì hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
2. Trường hợp công dân đến gửi đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cán bộ tiếp công dân tiếp nhận đơn và xử lý theo quy định tại Khoản 1 Điều này.
Chương III
NHỮNG QUY ĐỊNH KHÁC
I. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN KHI ĐẾN PHÒNG TIẾP DÂN CỦA XÃ
Điều 10. Khi đến Phòng Tiếp công dân xã, công dân có các quyền sau:
1. Thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo hiện hành;
2. Được hướng dẫn, giải thích, trả lời về những nội dung mình trình bày;
3. Đối với trường hợp tố cáo, được yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích, lời ghi âm, hình ảnh của người tố cáo.
4. Trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo về cùng một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo. Người đại điện phải là người khiếu nại, tố cáo và việc cử đại diện được thực hiện như sau:
a) Trường hợp có từ 5 đến 10 người khiếu nại, tố cáo thì người tiếp công dân yêu cầu họ cử 1 hoặc 2 người đại diện làm việc;
b) Trường hợp có trên 10 người khiếu nại, tố cáo trở lên thì có thể cử thêm người đại diện, nhưng không quá 5 người.
Điều 11. Khi đến Phòng Tiếp công dân xã, công dân có các nghĩa vụ sau:
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân, tuân thủ nội quy nơi tiếp công dân và thực hiện theo sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân;
2. Trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình và ký tên hoặc điểm chỉ vào biên bản xác nhận những nội dung đã trình bày;
3. Thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật;
4. Giữ gìn trật tự và vệ sinh nơi tiếp công dân. Không được mang theo vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy đến nơi tiếp công dân. Không được tự ý ghi âm, quay phim, chụp ảnh tại nơi tiếp công dân. Không uống rượu, bia khi đến liên hệ, làm việc tại Phòng Tiếp công dân xã.
5. Không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự ở nơi tiếp công dân; vu cáo, xúc phạm cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
II. MỐI QUAN HỆ GIỮA PHÒNG TIẾP CÔNG DÂN XÃ VỚI CÁC BAN NGÀNH, BỘ PHẬN LIÊN QUAN TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH
Điều 12. Công chức Văn phòng xã tiếp công dân xã có trách nhiệm, quyền hạn sau:
1. Niêm yết lịch tiếp công dân, Quy chế tiếp công dân và một số quy định cần thiết của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo hiện hành để công dân biết, thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng pháp luật;
2. Tiếp công dân; hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
3. Tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
4. Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
5. Cung cấp tài liệu, thông tin và tham gia họp xử lý cùng với Chủ trì khi phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã;
6. Yêu cầu các ban ngành, bộ phận và các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết hoặc tham gia ý kiến nhằm xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công chức Văn phòng tiếp công dân xã tham mưu giải quyết;
7. Tổng hợp báo cáo kết quả và thông báo kết quả tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo xã và kết quả tiếp dân thường xuyên tại Phòng tiếp công dân rộng rãi trên địa bàn và các cấp thẩm quyền có liên quan.
Điều 13. Các ban, ngành, bộ phận thuộc Ủy ban nhân dân xã, các thôn và tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm sau:
1. Thực hiện văn bản chuyển đơn thư, văn bản yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu, báo cáo nội dung giải quyết vụ việc do Lãnh đạo UBND xã chuyển đến theo quy định của pháp luật.
2. Phối hợp với cán bộ tiếp công dân xử lý các vấn đề phát sinh khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại phòng tiếp công dân xã có liên quan đến ngành, tổ chức mình theo yêu cầu của Lãnh đạo UBND xã.
3. Chấp hành nghiêm túc các ý kiến kết luận, chỉ đạo của chủ trì xã tại buổi tiếp dân định kỳ, báo cáo kết quả thực hiện đúng thời hạn quy định.
4. Văn phòng UBND xã, Ban văn hóa, Thanh tra nhân dân, thôn trưởng các thôn có trách nhiệm thông báo Quy chế này đến các tổ chức đoàn thể ở thôn và cộng đồng dân cư trên địa bàn toàn xã.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Trưởng các ban, ngành đoàn thể, Văn phòng UBND, thôn trưởng các thôn, các tổ chức, cá nhân có liên quan và công dân khi đến làm việc tại Phòng Tiếp công dân xã có nghĩa vụ chấp hành đúng Quy chế này.
Điều 15. Các ban ngành, bộ phận, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tiếp công dân thì được khen thưởng; đơn vị, cá nhân vi phạm thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có phát sinh vướng mắc, các ban ngành đoàn thể, Thanh tra nhân dân, Văn phòng UBND xã và thôn trưởng các thôn báo cáo về Ủy ban nhân dân xã (thông qua công chức Văn phòng) để xem xét, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế kịp thời./.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Tuấn